Ảnh cực hiếm: Tàu Titanic "xấu số" cách đây 100 năm

Đăng ngày 23:48
Cùng nhìn lại hình ảnh cách đây 100 năm của con tàu nổi tiếng nhất trong lịch sử hàng hải...

Khi con tàu nổi tiếng Titanic đâm sầm vào ngọn núi băng cũng không kém phần nổi tiếng 100 năm trước, chính xác là vào ngày 15/4/1912, tai nạn thương tâm đó gần như đã trở thành một trong những tai nạn hàng hải thuộc dạng bất ngờ và shock nhất trong lịch sử. Con người thời đó bất ngờ đến vậy vì hai lẽ: thứ nhất, Titanic trước khi ra khơi đã được xem là con tàu “không thể chìm” vì được thiết kế và thi công bằng những công nghệ tiên tiến nhất vào thời đó; thứ hai, chính vì quá chủ quan vào chất lượng của Titanic, người ta đã không lường trước mọi tình huống và hoàn toàn nằm trong thế bị động khi tai nạn xảy ra. Và hậu quả của tai nạn đó thương tâm đến chừng nào thì có lẽ chúng ta đều đã biết.

Kỷ niệm 100 năm ngày tai nạn đau buồn này xảy ra, Hollywood đã quyết định làm sống lại phiên bản Titanic nổi tiếng ngày nào với định dạng 3D. Nhưng trước khi bước ra rạp và thưởng thức siêu phẩm này, chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại những bức ảnh hiếm hoi còn được lưu giữ của con tàu “nổi tiếng” và “xấu số” này nhé!


Những thùng hàng đầu tiên đang được chuyển lên boong tàu. Có lẽ nhiều người chủ của các kiện hàng này sẽ không bao giờ ngờ được việc chúng sẽ không bao giờ đến được nơi đã định.

Khu hành lang của tàu Titanic khi đã rời cảng Southampton, Anh và tiến vào vùng biển của Bồ Đào Nha.

Một người phụ nữ đang bán những tấm khăn ren của Ireland ở khu hành lang trên tàu.

Hình ảnh chụp từ tàu Titanic khi đi ngang khu vực biển gần Portsmouth, Anh.

Nổi tiếng là một trong những con tàu sang trọng bậc nhất vào thời đó, trên tàu Titanic có cả phòng tập gym.

Không khí yên ả trên boong tàu của những du khách, chắc hẳn không ai trong số họ có thể lường trước được một thảm họa đang chờ đón mình phía trước.

Một góc có thể được xem là “thư phòng” của Titanic. Tất cả những vật dụng bài trí trong căn phòng này toát lên một vẻ thượng lưu vào thời đó.

Bàn trang điểm được đặt trong một căn phòng hạng nhất.

Khu ẩm thực dành riêng cho hành khách dùng vé hạng nhất. Không khí rất tấp nập, cả khu vực cũng được trang trí rất đẹp.

Một nhân viên điện tín đang túc trực trong phòng làm việc của mình.

Những thùng thư và kiện hàng các loại đang được đưa lên tàu.

Các thủy thủ đang kiểm tra những chiếc đèn tín hiệu được dùng để hướng dẫn hành khách lên - xuống tàu.

Hai chiếc tàu kéo Hector và Neptune tiến đến gần thành tàu Titanic.

Hình ảnh hiếm hoi về lần thu neo cuối cùng của Titanic khi tàu chuẩn bị rời khỏi Queenstown, Ireland vào ngày 11/4/1912.

Con tàu "xấu số" Titanic ra khơi chuẩn bị cho chuyến đi định mệnh đến New York, Mỹ.


Tái tạo sự kiện Titanic qua lăng kính 3D siêu thực


Tái tạo con tàu Titanic qua nghệ thuật đồ họa 3D cực ấn tượng!
Ngày 15/4/1912, vào lúc 2h20 phút, vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng nhất thế giới đã xảy ra: tàu Titanic đắm trên biển do va phải một tảng băng chìm, khiến hơn 1.500 người tử nạn. Sự việc trên đã trở thành một nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều môn nghệ thuật: từ điện ảnh, âm nhạc cho tới nhiếp ảnh, hội họa…


Nhân dịp kỉ niệm 100 năm thảm họa Titanic, chúng mình cùng nhìn lại từ A-Z những điều thú vị về con tàu nổi tiếng này qua chùm ảnh nghệ thuật đặc sắc vẽ bằng đồ họa 3D của nhà nghiên cứu sử học kiêm họa sĩ Ken Marschall dưới đây. Điểm đặc biệt là trong các bức ảnh này là tác giả đã sử dụng công nghệ tái tạo lát cắt giúp người xem có thể hình dung ra khung cảnh bên trong của con tàu nổi tiếng này.

Tàu Titanic (tên đầy đủ là Royal Mail Ship Titanic) được đóng tại Belfast, phía Bắc Ireland từ năm 1909 tới 1911. Đây được coi là con tàu hiện đại, tiên tiến nhất thời đó với chiều dài 269,1m, chiều rộng 28,2m, trọng tải lên tới 46.328 tấn. Tàu gồm vỏ 2 lớp, động cơ chân vịt cực khỏe, lượng rẽ nước là 10,5m. Tàu Titanic được hạ thủy ngày 31/3/1911 và chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên tại cảng Southampton (Anh) tới New York (Mỹ).

Titanic còn được gọi với cái tên “Ship of Dreams” (Con tàu của những giấc mơ). Nó được coi là một đỉnh cao của kiến trúc hàng hải, là sự tiến bộ công nghệ, từng được tạp chí The Shipbuilder ca ngợi là con tàu có sự xa hoa tột bậc và "không thể chìm".  Lấy cảm hứng từ chuyến ra khơi mang theo nhiều kì vọng của du khách về con tàu, bức ảnh này mang tên “Ship of Dreams” được Ken Marschall in lên bìa tập sách “Inside the Titanic” (Bên trong tàu Titanic). Bức ảnh đã thể hiện lát cắt tinh tế và kĩ thuật cao khiến người xem thấy được sự xa hoa tột bậc của Titanic xuyên qua lớp vỏ hai lớp của tàu.

Đầu tàu Titanic có kích thước khổng lồ, chỉ riêng phần mũi tàu đã nặng tới 31 tấn, tương đương trọng lượng của 20 chiếc xe hơi, trang bị 2 mỏ neo để dừng tàu khi cần thiết. Trong thực tế, với một con tàu khổng lồ thế này, hai mỏ neo ở đầu tàu chỉ là một phần của hệ thống phanh đặc biệt mà thôi. Người xem cũng có thể nhận ra hình ảnh của những thủy thủ đoàn bé nhỏ, sinh động được tác giả thêm vào.

Với một vết cắt ở mạn phải con tàu, ta có thể thấy rõ được cấu trúc bên trong Titanic. Nó gồm ba khoang chính: khoang trên cùng dành cho những thượng khách, giới quý tộc thượng lưu; khoang thứ hai nằm giữa, thuộc về tầng lớp trung lưu, doanh nhân buôn bán; khoang cuối cùng nằm thấp nhất dành để chứa đồ, máy móc và là chỗ của những kẻ trốn vé, đi tàu chui.

Ngày 10/4/1912, Titanic chuẩn bị có chuyến đi đầu tiên, không ai ngờ chuyến tàu định mệnh ấy lại là chuyến đi cuối cùng. Bức ảnh này đã ghi lại khung cảnh ở cảng Southampton với hơn 44 cầu cảng nhỏ. Tác giả đã sử dụng góc nhìn từ phía đằng sau con tàu để tái hiện lại. Nếu tinh ý, bạn có thể nhìn thấy những phòng hạng nhất ở sảnh B và C của con tàu qua lát cắt phía tay trái.

Bức ảnh cận cảnh khoang trên cùng của Titanic được thiết kế tuyệt đẹp, tựa như một khách sạn 5 sao mini. Các căn phòng hạng nhất thông thường được ốp bằng những thanh gỗ chạm khắc tỉ mỉ, đồ đạc đắt tiền và các trang trí sang trọng khác. Đặc biệt, trên tàu còn có hệ thống đường nước sinh hoạt riêng, mà minh chứng là chiếc bồn toilet trắng trong ảnh.

Đây là hình ảnh những căn phòng phía mạn phải của sảnh B, trên khoang VIP. Bạn có nhìn thấy những người nhỏ trong tranh: đó là gia đình Carter gồm ông bố William, bà mẹ Lucie và hai đứa con của họ. Cả gia đình giàu có ở Philadelphia này đều sống sót sau thảm họa nhưng hai người hầu phòng thì không được may mắn như thế.

Phía dưới khoang hạng nhất là những khoang hạng hai, ba và khu vực chứa đồ vận chuyển. Ken Marschall đã "cắt" một lát bên thân thuyền để ta có thể thấy toàn bộ nội thất bên trong các khoang này, những phòng ngủ khá tiện nghi và thoải mái. Dù là khoang dưới cùng dùng để chứa đồ nhưng nó cũng là nơi mà nhiều kẻ đi tàu chui mơ ước có thể vào được. Phía trước là buồng lái tàu, chiếc xe Renault đời cổ trong ảnh của hành khách Wililam Carter thuộc khoang hạng nhất.

Bức ảnh này có tên “From top to boilers”. Họa sĩ đã tái hiện lại nội thất bên trong theo chiều dọc thân tàu. Tầng cuối cùng của con tàu chìm trong nước là hệ thống máy móc vận hành khổng lồ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hình ảnh của một tuốc - bin nước, lò hơi chạy bằng than khổng lồ cũng như quang cảnh nhộn nhịp trên boong tàu và ở từng khoang. 

Sảnh D của con tàu, nơi có phòng ăn trưa sang trọng, phía dưới là phòng ăn tối của con tàu. Điểm đặc biệt khi thiết kế là bên cạnh mỗi phòng ăn đều có khu bếp riêng để phục vụ thực khách - một sự cải tiến lớn so với các con tàu cùng thời khi ấy - chỉ có một bếp phục vụ chung.

Khoang bếp dưới tàu không khác gì ở một nhà hàng đẳng cấp cao. Các đầu bếp và nhân viên ở đây phải hoạt động không ngừng nghỉ. Theo ước tính, mỗi ngày họ phải phục vụ khoảng 4.000 bữa ăn cho tất cả các thực khách từ khoang hạng nhất cho tới khoang hạng ba.

Quang cảnh khoang hạng nhất của con tàu Titanic. Nó dành riêng cho những thượng khách, những con người thuộc giới thượng lưu và cũng là nguồn cảm hứng để Ken Marschall sáng tạo ra bức ảnh trên. Có thể dễ dàng nhận ra tầng cuối trong bức ảnh là những nhà tắm sang trọng, lát gạch màu ngọc lam - những phòng tắm xông hơi theo phong cách Thổ Nhĩ Kì. Nằm giữa trung tâm là hình ảnh chiếc cầu thang lớn, được trang trí sang trọng như trong một lâu đài.

Trên boong tàu cũng được bài trí rất trang nhã, sàn ốp gỗ là địa điểm thú vị để thư giãn và tắm nắng mỗi sáng cho du khách. Một điểm thu hút trên tàu Titanic là du khách có thể nhâm nhi những li cà phê ngon tại quán Café Parisienne với hàng hiên tràn ánh nắng trên sàn B ở boong.

Nơi được trang trí đẹp nhất trong nội thất con tàu là cầu thang khu vực hạng nhất, nằm giữa ống khói thứ nhất và thứ hai. Cầu thang kéo dài xuống boong hạng hai và được trang trí bằng các phiến gỗ sồi, có lan can mạ vàng, trên đỉnh là một vòm kim loại kính trang trí tỉ mỉ để lấy ánh sáng Mặt trời. Đỉnh cầu thang là một tấm gỗ lớn, treo một chiếc đồng hồ với những chữ số biểu tượng. Một cầu thang tương tự nhưng ít được trang trí hơn nằm giữa ống khói thứ ba và thứ tư.

Bức ảnh mô tả chi tiết cuộc sống xa hoa của những thượng khách. Đồ dùng trang trí trên khoang hạng nhất rất đắt tiền, gần như đi đâu cũng có những nhà hàng sang trọng. Phía dưới là phòng tắm Thổ Nhĩ Kì được trang hoàng lạ mắt, cầu kì. Ở đó, sau khi tắm xông hơi, du khách còn có thể tắm lại bằng nước mát bình thường. Ngoài ra, tàu Titanic cũng trang bị những phòng tập gym chuyên dụng dành cho những ai có nhu cầu tập luyện thể dục thể thao.

Sau hơn 4 ngày đêm bình an trên đại dương, một sự cố bất ngờ xảy đến với con tàu khổng lồ. Đêm 14, rạng sáng ngày 15/4/1912, tàu Titanic gặp phải một tảng băng ngầm trôi trên hải trình của mình. Ken Marschall đã tái hiện lại hình ảnh khi tảng băng vừa va vào mạn phải tàu và sử dụng hiệu ứng công nghệ cho người xem thấy được rõ những điều xảy ra bên trong. Tảng băng ngầm đã đâm vào lò hơi số 6 và làm nước tràn vào tàu.

Cận cảnh chi tiết thảm họa: tảng băng đã làm thủng tàu, nước biển ở nhiệt độ -2 độ C đã tràn vào, làm một số lò hơi ngừng hoạt động. Đây là nguyên nhân làm tàu Titanic mất cân bằng.

Toàn bộ hành khách trở nên hỗn loạn khi biết tin tàu va phải băng, họ bỏ chạy tán loạn, tìm đến những chiếc thuyền cứu hộ để thoát thân. Con tàu do kích thước quá lớn, đã không kịp trở mình nên đứng im và dần dần chìm xuống trước sự bất lực của thủy thủ đoàn. Họa sĩ Ken đã cắt lát xuyên qua nước biển để cho ta thấy hình ảnh toàn bộ các khoang dưới tàu đang ngập tràn trong nước khi con tàu chìm.

Con tàu khổng lồ mất cân bằng. Những người còn sót lại đều cố chạy về phía mũi tàu còn nổi, trong khi số còn lại đã lên được thuyền cứu hộ ra xa. Mọi ánh đèn ở bức ảnh trước đã tắt phụt và chìm trong đêm tối, Titanic gãy đôi và chìm dần. Bức ảnh lại được cắt lát cho ta thấy toàn bộ những gì dưới mặt biển, 2/3 con tàu đang tách ra với những ống khói đổ nát.  

Titanic chìm xuống đáy biển. Bức ảnh này tái hiện lại sự kiện phát hiện xác Titanic năm 1985 bởi con tàu thám hiểm Alvin do Robert Ballard và Jean Louis Michel dẫn đầu, cách 2,5 dặm (khoảng 4km) dưới đáy biển. Xét về góc độ nghệ thuật, đây là một bức tranh khá ấn tượng khi khắc họa rõ sự tương phản giữa con tàu ngầm và một phần xác Titanic. Chắc các bạn đã hình dung ra được sự khổng lồ của con tàu huyền thoại này chứ?

Hành trình tới nơi "khai sinh" tàu Titanic huyền thoại

Tới thành phố Belfast - nơi ra đời của những "mảnh ghép" đầu tiên tạo nên con tàu "lớn nhất thời bấy giờ".
Belfast là thủ phủ ở Bắc Ireland và cũng là một trong những thành phố lớn của Vương Quốc Anh. Belfast có một vị trí thuận lợi, chiến lược, nằm ở miền duyên hải bờ biển phía Đông của Bắc Ireland. Thành phố được bao phủ bởi những cánh đồi ở phía Bắc, gồm cả ngọn đồi Cave Hill - nơi vốn được xem là đã truyền cảm hứng cho nhà văn Jonathan Swift viết nên cuốn tiểu thuyết “Cuộc phiêu lưu của Gulliver”. Tác giả đã viết những dòng phác họa đầy hình tượng - “ngọn đồi như hình dáng một người khổng lồ đang ngủ để chở che cho thành phố”.


Cảnh Belfast nhìn từ trên cao.

Bên cạnh đó, Belfast nằm gần cửa sông Logan và ở cuối phía Tây Nam vịnh Belfast, một vịnh dài tự nhiên, lí tưởng, thuận lợi cho ngành công nghiệp đóng tàu. Không chỉ nổi tiếng với ngành công nghiệp này, Belfast còn đang dần chuyển mình, khôi phục và phát triển sau những cuộc xung đột từ trong quá khứ, trở thành một trong những điểm đến lí tưởng ở châu Âu.

Ngược dòng lịch sử

Ai ai cũng biết thảm họa chìm tàu Titanic kinh hoàng vào năm 1912, nhưng việc con tàu này ra đời ở thành phố biển Belfast thì lại được ít người rõ. Tập đoàn đóng tàu nổi tiếng Harland và Wolff được Edward James Harland (công dân Đức) và Gustav Wilhelm Wolff (công dân Anh) thành lập tại nơi đây vào năm 1961. Trước đó, Harland đã mua lại một xưởng đóng tàu nhỏ trên đảo Nữ hoàng (Queen Island) nằm ở thành phố Belfast từ Robert Hickson vào năm 1858 và sau đó trở thành giám đốc quản lí xưởng. Sau đó, ông đã nâng cấp xưởng đóng tàu này để có thể đóng được những con tàu vận tải biển hạng nặng, trong đó có con tàu RMS Titanic là nổi tiếng hơn cả. Cho đến ngày nay, Harland và Wolff (H&W) vẫn tồn tại và đang hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sửa chữa, cải tạo tàu thủy cũng như xây dựng cầu.


Các công nhân đóng tàu của H&W.
Sau khi mua lại xưởng tàu này, Harland chọn Wolff - trợ lí của mình làm đối tác. Wolff vốn là cháu của nhà tài phiệt Đức Gustavus Schwabe và nhờ có sự tham gia của Wolff, Schwabe đã dốc vốn đầu tư mạnh vào công ty chuyên về hàng hải và đóng tàu non trẻ này. Thời đó, Harland đã gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh nhờ vào những sáng kiến đổi mới để các con tàu bền hơn và có công suất vận chuyển lớn hơn.
Tàu Titanic đang được đóng ở Belfast.
Con tàu Titanic huyền thoại cùng với các con tàu chị em là RMS Olympic, HMHS Britannic được hãng thực hiện vào khoảng thời gian từ năm 1909 đến năm 1914. H&W đã đóng cho White Star Line - công ty vận tải sở hữu con tàu Titanic - tổng số trên 70 con tàu. Riêng Titanic được coi là một đỉnh cao của kiến trúc hàng hải và là một tiến bộ công nghệ và được tạp chí The Shipbuilder ca ngợi là "không thể chìm". Thế nhưng, vào tháng 4 năm 1912, trong hải trình vượt biển đầu tiên, Titanic đã vĩnh viễn nằm lại dưới đáy Đại Tây Dương sâu thẳm. Nhiều ý kiến cho rằng, quá trình đóng con tàu Titanic của H&W bộc lộ quá nhiều khiếm khuyết chết người như thiếu đinh tán, thân tàu yếu… đã khiến cho thảm kịch kinh hoàng này xảy ra.

Dàn cầu của H&W tại Belfast.


Kể từ đó, người ta biết tới Belfast là nơi có công xưởng đóng tàu lớn nhất thế giới Harland và Wolff. Được biết đến là nơi ra đời của con tàu huyền thoại, nhất là khi dịp kỉ niệm 100 năm thảm họa chìm tàu đang tới gần, lượng khách du lịch tới thành phố ngày một đông. Chỉ trong vòng 13 năm từ 1998 tới 2011, lượng khách du lịch tới Belfast đã tăng vọt từ 400.000 lên 1,6 triệu khách.

Một vòng quanh Belfast với kí ức Titanic

Bây giờ, hãy cùng chúng tớ khám phá một số điểm đến và hoạt động “không thể bỏ qua” khi bạn có dịp ghé thăm thành phố xinh xắn này thời gian tới nhé.

Bảo tàng Titanic Belfast

Các xưởng tàu của H&W thực hiện việc đóng các con tàu biển trên Đảo Nữ hoàng, mà ngày nay nổi tiếng với cái tên Khu phố Titanic. Bảo tàng Titanic Belfast nơi đây đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện và sẽ mở cửa đón khách du lịch ngày 31/3/2012 để kỉ niệm 100 năm sự kiện chìm tàu Titanic.


Tòa nhà có hình dáng một ngôi sao trắng - biểu tượng của công ty vận tải biển nổi tiếng của Anh - với 6 tầng, 10 phòng trưng bày nghệ thuật. Du khách sẽ có cơ hội được khám phá những cảnh quan, câu chuyện và bí mật về con tàu huyền thoại này. Bảo tàng được bọc nhôm bên ngoài, tạo hình theo một trong bốn phần thân tàu của Titanic, đại diện cho con tàu và hai tàu chị em của nó là Olympic và Britannic.

Vẻ đẹp từ xa của Bảo tàng Titanic Belfast.

Du khách tới đây cũng sẽ được thưởng thức các hình ảnh do máy tính tạo ra, đoạn băng ghi âm, hiệu ứng đặc biệt và có thể thông qua các màn hình tương tác để nghe câu chuyện về con tàu huyền thoại… Ngoài ra, bảo tàng còn sở hữu màn hình quan sát cảm ứng khổng lồ trình chiếu những đoạn video được ghi lại từ thiết bị chiếu phim trực tiếp về con tàu, được phát sóng từ nơi “an nghỉ” của Titanic ở độ sâu 3800m, cách đảo Newfoundland (Canada) 600km về phía Đông Nam. Nhiều người cho rằng, Belfast đang cố kiếm lợi nhuận từ thảm họa hàng hải này, tuy nhiên các nhà lập kế hoạch lại nhấn mạnh rằng đây chỉ là hoạt động kỉ niệm một kiệt tác biển. Bảo tàng Belfast được hoàn thiện với chi phí 97 triệu bảng Anh (khoảng 3.161 tỷ VNĐ).


Tour du lịch trên con tàu Belfast Titanic

Để kỉ niệm 100 thảm họa kinh hoàng này, hãng đóng tàu Harland và Wolf sẽ đưa du khách lùi về thời điểm một thế kỉ trước khi trực tiếp trải nghiệm, tham gia vào chuyến đi biển đầu tiên và cũng là cuối cùng của Titanic trong chương trình "Boat Tour Titanic Centenary" sẽ được diễn ra từ ngày 7/4 tới ngày 15/4 năm nay. Ngoài ra, một hành trình đặc biệt sẽ bắt đầu vào ngày 2/4 với lộ trình giống như con đường mà Titanic đã đi 100 năm trước.


Những danh lam thắng cảnh không thể bỏ qua

Trên con dốc ở ngọn đồi Cave, lâu đài Belfast là nơi lí tưởng cho những ai muốn sống giữa không gian cổ kính của lịch sử, với những khu vườn tuyệt đẹp. Lâu đài này thuộc sự sở hữu của nam tước xứ Scotland, nằm ở ngọn đồi Cave và chỉ cao hơn 12m so với mực nước biển. Từ tầng cao nhất của lâu đài, du khách có thể nhìn được một phần thành phố Belfast đấy! Bên cạnh những khu vườn tuyệt đẹp, nơi đây còn có những lối đi bộ thư giãn và cả trung tâm di sản nữa.

Tòa lâu đài Belfast cổ kính.


Tòa thị chính Belfast.

Ngoài ra, chúng ta cũng không thể bỏ qua Malones House - tòa lâu đài hoàng gia được xây dựng vào thế kỉ 19 nằm ở vùng thung lũng Lagan, trung tâm hội nghị Spices, nhà thờ Knockbreda Panish hay bảo tàng Ulstra với những nét minh họa chân thực nhất về đời sống của cư dân Bắc Ireland vào đầu thế kỉ 20.


100 năm toàn cảnh thảm họa Titanic qua ảnh

Thế giới vừa kỷ niệm 100 năm ngày diễn ra vụ đắm tàu Titanic. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại những gì đã trải qua trong suốt 1 thế kỷ qua...
Sự kiện con tàu “không thể đắm” RMS Titanic bị... chìm gây ra cái chết của 1.517 trên tổng số 2.229 hành khách và thủy thủ đoàn được xem là một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng hải. Ít có vụ tai nạn nào lại có ảnh hưởng to lớn đến thế giới như vậy, thậm chí ngay sau đó, có rất nhiều quy định được thay đổi nhằm tránh xảy ra một thảm họa tương tự, chẳng hạn như số lượng hành khách được đi trong một chuyến tàu, số xuồng cứu sinh cần có… 

Một thế kỷ đã trôi qua đánh dấu rất nhiều sự thay đổi, nhưng Titanic sẽ mãi là một bài học đắt giá cho con người vì sự chủ quan của mình. Chúng ta hãy cùng nhau điểm lại những thời khắc đáng nhớ từ sau vụ tai nạn đó.

Hình ảnh khi Titanic rời cảng Southampton (Anh) để bắt đầu chuyến đi định mệnh của mình. Chuyến hành trình chỉ kéo dài được 4 ngày trước khi Titanic va phải một tảng băng và chìm xuống, khi hơn 1.000 hành khách vẫn còn trên boong tàu. Rất nhiều trong số những hành khách xấu số đó chết chỉ trong vòng một phút do không chịu đựng được cái lạnh âm độ của vùng biển gần Bắc Cực.
Hành khách trên tàu Titanic có đủ mọi tầng lớp con người, từ những triệu phú muốn đi du lịch cho đến những người chỉ muốn tìm cách đổi đời tại đất Mỹ. Nhưng rốt cuộc, không ai trong số họ tìm được đích đến. 
Những người công nhân của xưởng đóng tàu Harland & Wolff, nơi đã chế tạo ra con tàu Titanic. Con tàu được xem như biểu trưng của sức mạnh và sự tiến bộ khi được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất cùng vật dụng sang trọng nhất thời bấy giờ.
Hình ảnh trên đây là phòng ăn dành cho các khách đi vé hạng sang. Ngoài ra, trên tàu còn có phòng gym, hồ bơi, thư viện…
Khi Titanic bị đắm, có rất nhiều giả thiết đặt ra lý giải vì sao một con tàu tiên tiến như thế lại có thể dễ dàng bị đánh đắm như vậy. Giả thiết được nhiều người tin tưởng nhất chính là những chiếc đinh tán được dùng để gắn các phần ở mũi tàu là loại đinh tán kém chất lượng.
Thuyển trưởng Edward John Smith của tàu Titanic. Con tàu của ông dài 269m, rộng 28m, chiều cao từ mặt nước lên đến boong tàu là 18m và có tải trọng là 46.328 tấn, được xem là con tàu lớn nhất thời đó.
Chỉ huy tàu William McMaster Murdoch được người dân ở Dalbeattie, Scotland xem như một người anh hùng. Tuy nhiên, trong siêu phẩm “Titanic”, ông lại được khắc họa như một kẻ hèn nhát.
Tảng băng này được cho là “thủ phạm” của thảm họa Titanic bởi theo những lời kể của các thủy thủ tàu Western Union (con tàu đầu tiên đến nơi Titanic bị đắm) thì đây là tảng băng duy nhất họ thấy ở khu vực xung quanh.
Khoảng 720 hành khách và thủy thủ đoàn sống sót được cứu bởi một con tàu mang tên Carpathia.
Người dân đứng ở bến cảng chờ tin tức từ tàu Carpathia.
Các ký giả vây quanh phỏng vấn những người sống sót sau thảm họa khi họ vừa rời khỏi tàu Carpathia. Titanic trở thành chủ đề nóng bỏng và tiêu tốn không biết bao nhiêu giấy mực vào thời đó.
Eva Hart (giữa) là một trong số rất ít những người còn đủ tỉnh táo đẻ kể lại tường tận thảm cảnh diễn ra . Khi ấy, bà chỉ là một cô bé bảy tuổi đi cùng cha mẹ trên tàu Titanic. Khi thảm họa xảy ra, chỉ có bà và mẹ thoát nạn. Bà mất ngày 14/02/1996, thọ 91 tuổi.
Các ký giả, công nhân và người dân đổ xô ra trước cổng công ty White Star Line - chủ sở hữu Titanic, để chờ đợi những thông tin mới nhất.
Toàn bộ ký giả của tờ New York Times đã phải làm việc cật lực để thu thập những tin tức đau lòng về chiếc tàu “xấu số”, thay vì những lời chào mừng và tán dương nếu tàu cập bến.
Một trong những chiếc vé cực hiếm hoi của hành khách tàu Titanic còn sót lại và được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá.
Bảng thực đơn dành cho bữa trưa trên tàu Titanic vừa được bán đấu giá ngày 1/4 vừa qua tại Anh, với giá 2,5 tỷ VNĐ.

Công bố hình ảnh "tuyệt mật" về tàu Titanic dưới đáy biển

Vào lúc 2h20' sáng ngày 15 tháng 4 năm 1912, con tàu Titanic "bất khả chiến bại" đã chìm sâu dưới làn nước lạnh giá, mang theo gần 1.500 sinh mạng xuống đáy biển. 100 năm sau, công nghệ hiện đại đã giúp con người tìm về những mảnh kí ức - với các hình ảnh chưa từng công bố.

Một phần con tàu chìm sâu dưới đáy biển, chụp qua ánh đèn pha cỡ lớn.
Góc nhìn toàn cảnh từ trên xuống đầu tiên của phần mũi tàu Titanic. Công nghệ chụp ảnh hiện đại được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu độc lập của Viện Hải dương học Wood Holes, tạo nên từ 1.500 bức ảnh có độ phân giải cao được tinh chỉnh thông qua dữ liệu hệ thống định vị dưới mặt nước.
Phần mạn tàu này bị hư hại sau khi va chạm với một tảng băng lớn, được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm họa khiến gần 1.500 người thiệt mạng.
Một bức ảnh chụp mạn phải của phần đuôi tàu Titanic. Sự bào mòn của thời gian và nước biển khiến khó có thể nhận ra đây từng là một phần của con tàu nặng 52.310 tấn.
Góc chụp từ trên xuống cho thấy rõ hơn phần đuôi tàu Titanic.
Hai động cơ của Titanic ở phần đuôi tàu. Màu vàng trên hai động cơ này là do quá trình ăn mòn của các vi khuẩn gây nên.
Những gì còn sót lại của tàu Titanic được các nhà thám hiểm ghi lại từ năm 1998 tới 2010.
Kỷ niệm 100 năm thảm họa Titanic, một số phần thân tàu và những vật dụng còn sót lại được trục vớt để trưng bày hoặc bán đấu giá như một bộ sưu tập cá nhân.
Một chiếc đồng hồ bỏ túi mạ vàng thuộc về Carl Asplund được trưng bày trong cuộc đấu giá. Chiếc đồng hồ này hiện là một phần trong bộ sưu tập những kỷ vật của bà Lillian Asplund, nhân chứng cuối cùng của vụ chìm tàu Titanic.
Những bức ảnh hiếm hoi của gia đình Asplund. Bà Lillian khi đó mới 5 tuổi đã phải chứng kiến sự ra đi của cha và 3 người anh em trai của mình.
Những loại tiền giấy thu được từ xác tàu Titanic.
Những vật dụng khác được trưng bày trong một buổi triển lãm diễn ra vào năm 2003.
Mặt đồng hồ đo áp suất hơi nước cùng với vài lọ nước hoa nhỏ cũng nằm trong số những kỷ vật được trưng bày.
Hàng loạt những kỷ vật khác cũng được trưng bày và bán đấu giá trong dịp kỷ niệm tròn 100 năm kỷ niệm thảm họa Titanic.
Hình ảnh mới nhất trong năm 2012: một phần động cơ của tàu Titanic chìm dưới đáy biển sâu. Trước khi trở thành hoang phế dưới đáy biển, chúng từng là niềm tự hào của những người chế tạo loại động cơ đặc biệt cho một trong những chiếc tàu lớn nhất thế giới.


Giấc mơ tiên tri và bí ẩn về thảm họa Titanic

Từ những sự trở về kì lạ tới việc đắm tàu "có dự đoán"...
Ngày hôm nay (15/4/2012), cả thế giới sẽ cùng hướng về lễ tưởng niệm 100 năm ngày xảy ra thảm họa hàng hải thảm khốc nhất trong lịch sử - vụ đắm tàu Titanic huyền thoại. Titanic được mệnh danh là “siêu tàu không thể chìm” nhưng thật không may, nó đã va vào một tảng băng trôi, chìm xuống đáy vùng biển Bắc Đại Tây Dương băng giá cùng hơn 1.500 hành khách và thành viên tàu xấu số. Xung quanh vụ chìm tàu kinh hoàng này, có nhiều điều bí ẩn mà cho tới ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã. Đi tìm lời giải cho những bí ẩn này vẫn là một cuộc chơi thú vị, thu hút sự quan tâm của biết bao nhà nghiên cứu.

Bí ẩn những sự trở về kì lạ

Thuyền trưởng EJ Smith được nhiều người biết tới như một anh hùng khi kiên quyết đồng hành cùng con tàu trong những giây phút cuối cùng. Mặc dù có nhiều câu chuyện “tô hồng” cho vị thuyền trưởng tài ba này nhưng cho tới ngày nay, không ít người vẫn chỉ trích ông nặng nề bởi Smith đã bỏ qua lời cảnh báo đối với việc điều khiển tàu khi xuất hiện tảng băng trôi và sự tắc trách trong công cuộc thả thuyền cứu hộ. Ông đã để thuyền cứu hộ rời khỏi con tàu Titanic xa hoa trong khi chúng vẫn chưa lấp đầy khách; thậm chí nhiều thuyền vẫn còn trống hơn nửa số lượng chỗ ngồi nhưng vẫn không quay lại để giải cứu thêm những người sống sót. Nếu Smith trong giây phút ấy bình tĩnh hơn thì chắc chắn số nạn nhân của vụ chìm tàu Titanic đã không lớn đến như vậy.

Thuyền trưởng tàu Titanic - EJ Smith.

Ít người biết được rằng, vào năm 1991, thuyền trưởng Smith đã có sự “trở về” ngược thời gian đầy kinh ngạc. Vào tháng 8/1991, trong khi khảo sát tại khu vực phía nam cách núi băng Bắc Đại Tây Dương khoảng 387km, các nhà khoa học đã cứu được một người đàn ông khoảng chừng 60 tuổi. Ông giới thiệu với họ rằng mình là Smith, thuyền trưởng của con tàu Titanic lừng danh. Mọi người đều kinh ngạc và không tin vào điều đó, bởi cho đến năm 1991; tức là đã gần 80 năm sau thảm họa Titanic trôi qua, nếu còn sống sót, thì ông ta cũng phải cỡ… 140 tuổi chứ không thể còn... trẻ trung như vậy được. Tuy nhiên, khi đối chiếu vân tay của vị thuyền trưởng Smith năm xưa với vân tay của người đàn ông bí ẩn đó, họ ngỡ ngàng khi nhận được kết quả: Hai mẫu vân tay hoàn toàn trùng khớp với nhau. Tức là người đứng trước mặt họ có thể chính là vị thuyền trưởng tài ba Smith của con tàu Titanic năm xưa, chứ không phải là một kẻ giả mạo!

Thế nhưng, đó không phải là lần đầu tiên một nạn nhân của Titanic có sự trở về kì lạ đến như vậy. Chuyện tương tự cũng đã xảy ra vào tháng 9/1990. Con tàu Foshogen trong hành trình đi qua vùng biển Bắc Đại Tây Dương bỗng phát hiện ra một người phụ nữ đứng trên vách núi, dùng tay ra hiệu kêu cứu. Người phụ nữ trong bộ trang phục quý tộc Anh những năm đầu thế kỉ XX khi được cứu đã tự giới thiệu mình là Wenni Kate, 29 tuổi, một trong những nạn nhân của vụ đắm tàu Titanic. Nghe vậy, ai nấy đều cho rằng cô bị rối loạn thần kinh, vì chẳng lẽ sau gần 80 năm kể từ khi xảy ra thảm họa Titanic, người phụ nữ này không già đi chút nào, chứ chưa nói đến việc có thể sống sót giữa nơi hoang vu của biển khơi? Tuy nhiên, sau khi kiểm tra và đối chiếu trường hợp của người phụ nữ này với danh sách các nạn nhân trên tàu Titanic, mọi người kinh ngạc khi thấy thông tin mà người phụ nữ kia khai báo hoàn toàn đúng.




Smith đã bị chỉ trích khi để thuyền cứu hộ rời khỏi con tàu Titanic xa hoa trong khi chúng vẫn chưa lấp đầy khách.

Nhưng tại sao cả nữ hành khách tên Wenni Kate và thuyền trưởng Smith lại có sự trở về một cách ngoạn mục đến như vậy thì cho tới hiện nay, các nhà khoa học chưa ai lý giải được. Nhiều người cho rằng, đó là do họ bị rơi vào “lỗ hổng thời gian” - một hiện tượng bí ẩn của tự nhiên, chỉ việc vật chất bỗng dưng mất tích, rồi lại xuất hiện vượt thời gian mà trạng thái không hề thay đổi. Tuy nhiên, do chỉ dựa trên những giả thuyết và giả định khoa học chưa có căn cứ nên cho tới bây giờ, sự trở về của thuyền trưởng Smith và nữ hành khách Wenni Kate vẫn còn là một bức màn bí ẩn cần thêm thời gian để nghiên cứu.

Những giấc mơ tiên tri

Một điều khá kì lạ là không ít người đã sống sót qua thảm họa Titanic chỉ vì… không lên tàu do ngủ mơ thấy chính tai nạn xảy ra với con tàu này. Trong đó, câu chuyện tiêu biểu hơn cả xoay quanh một người đàn ông có tên John - một nhà buôn nổi tiếng của Anh. Ông phải khó khăn, chật vật lắm mới mua được vé lên tàu Titanic. Tuy nhiên, trước khi khởi hành 10 ngày, 2 đêm liền, ông đã gặp cùng một cơn ác mộng giống y nhau: tàu Titanic bị chìm. Nhiều người lớn và trẻ em đã bị rơi xuống đại dương sâu thẳm trong tiếng kêu gào xin cứu giúp thảm thiết. Do quá bị ám ảnh vì điều này, ông đã quyết định hủy bỏ chuyến đi mà mình phải vất vả lắm mới có được. Không ngờ, đây lại là một quyết định sáng suốt.


Mục sư Morgan ở thành phố Viniper, Canada cũng từng gặp những cơn ác mộng lặp đi lặp lại về một con tàu lớn chìm xuống biển. Ông mơ thấy cảnh tượng đáng sợ về một con tàu khổng lồ đang đi trên biển, trời tối sầm, sương mù bám dày đặc rồi bất thình lình, nó va vào núi băng. Nhiều người đứng trên boong tàu gào thét, chiếc tàu khổng lồ ngả nghiêng một hồi rồi dần chìm sâu xuống biển.


Blanche Marshall - một phụ nữ người Anh cũng đã nhìn thấy trước tai nạn xảy ra với con tàu này. Khi đang cùng chồng hưởng tuần trăng mật trên đảo Wight và thấy con tàu đi qua, Blanche đã bất ngờ kêu lên:“Con tàu này sẽ không đến được Mỹ, nó sẽ bị chìm. Tôi đã trông thấy nó. Hàng trăm người sẽ bị chìm xuống làn nước đóng băng. Đừng để họ chết!”. Nhưng mọi người cho rằng, cô bị tâm thần. Thế nhưng cái điều không ngờ tới đã xảy ra. Vào đêm ngày 14, rạng sáng ngày 15/4/1912, con tàu huyền thoại Titanic cùng hơn 1.500 hành khách đã cùng chìm xuống đáy đại dương sâu thẳm…

Tàu Titanic thực sự có bị chìm?
Theo 2 nhà khoa học Anh - Robin Gardiner và Dan van der Vat, công ty White Star Line (chủ sở hữu con tàu Titanic) đã dựng lên tấn thảm kịch có 1-0-2 trong lịch sử này. Họ cho rằng, con tàu nằm sâu dưới đáy đại dương kia không phải là tàu Titanic.


Tàu Titanic (bên phải) và Olympic - người anh em sinh đôi.

White Star Line có 2 con tàu, Olympic và Titanic; 2 con tàu này được thiết kế giống hệt nhau. Tuy nhiên, sau một lần chạy thử, Olympic đã bị hư hỏng nặng nhưng không được công ty bảo hiểm bồi thường vì họ cho rằng, tàu hư hỏng do lỗi của White Star Line. Các nhà khoa học hoài nghi công ty này dựng lên màn kịch tai nạn để có thể thu được tiền bảo hiểm bù cho vụ tai nạn của con tàu Olympic.


Nhiều người cho rằng, con tàu này không phải là Titanic mà thực chất là con tàu Olympic.

Ngay sau khi Titanic (thực chất khi này là con tàu Olympic) hạ thủy và bắt đầu hành trình đầu tiên vượt Đại Tây Dương của mình, công ty tàu thủy White Star Line đã “giả bộ” đưa tin tàu Titanic gặp nạn và bố trí cho con tàu California ra khơi để ứng cứu những hành khách và thủy thủ đoàn gặp nạn. Họ không thể ngờ tới một điều rằng, tai nạn đã xảy ra với độ thảm khốc ngoài sức tưởng tưởng của họ. Và con tàu California cũng không thể đến kịp để cứu họ được.


White Star Line đã nhận được một khoản tiền đền bù khổng lồ từ các công ty bảo hiểm nhưng khoản tiền này không đủ để trả cho gia đình các nạn nhân. Họ nhanh chóng rơi vào khủng hoảng và sớm bị phá sản.

Vậy thì Titanic “thật” thực ra đã ở đâu? Hai nhà nghiên cứu cho rằng, nó đã thuận buồm xuôi gió với cái tên khác trong hải trình của Hoàng gia Anh với hạm đội White Star Line và “về hưu” vào năm 1935. Thế nên, đáng lẽ ra nhân loại phải gọi thảm họa xảy ra vào năm 1912 là thảm họa Olympic mới đúng. Mặc dù chưa rõ mọi chuyện đúng sai ra sao song nghiên cứu này của họ cũng làm rúng động giới nghiên cứu lịch sử trên thế giới.

Giả thuyết lời nguyền xác ướp, ảo ảnh "hãm hại" tàu Titanic

Những giả thuyết kỳ lạ về thảm họa Titanic

Tàu Titanic đã đâm vào một tảng băng trôi vào rạng sáng ngày 15/4/1912. Giả thuyết chính thức cho rằng con tàu đã đi với tốc độ cao và va chạm với tảng băng. Tuy nhiên, không phải ai cũng chấp nhận điều này. Sau đây là 6 giả thuyết khác do những người thích tìm hiểu về bí ẩn thảm họa Titanic đưa ra.

Tàu Titanic.
Hỏa hoạn

Giả thuyết cho rằng, lửa đã bắt đầu cháy bên trong hầm than từ trước khi Titanic ra khơi. Cuối cùng, hỏa hoạn đã gây ra một vụ nổ và khiến tàu đâm vào tảng băng trôi. Ray Boston, người nghiên cứu về tàu Titanic suốt 20 năm qua, cho rằng lửa đã cháy bên trong khoang thứ 6 vào ngày 2/4 và người ta đã không thể dập tắt. Chủ tàu, John Pierpont Morgan, quyết định để tàu Titanic chạy nhanh đến New York, cho khách xuống tàu, rồi sau đó dập lửa. Chính vì vậy, theo ông, tàu đã được cho ra khơi với một đám cháy. Có thể đây là lý do khiến thuyền trưởng Edward John Smith từng lo sợ tàu có thể bị nổ tung trước khi đến New York. Đó cũng là lý do vì sao Titanic chạy với tốc độ cao vào ban đêm, khi nguy cơ đâm phải băng đặc biệt lớn, bất chấp cảnh báo về băng trôi.

Tàu ngầm Đức tấn công

Một số người tin rằng băng trôi không thể đánh chìm con tàu huyền thoại, mà nó bị tàu ngầm của Đức phá hủy bằng ngư lôi. Chỉ huy tàu ngầm Đức được cho là có liên quan đến một trong những chủ nhân của Titanic. Nhưng giả thuyết này không có nhiều bằng chứng thuyết phục. Cả hành khách và thủy thủ đoàn sống sót không hề nhận thấy có ngư lôi lao vào tàu.

Lời nguyền xác ướp

Lord Canterville, nhà sử học đi trên tàu Titanic, đã mang theo một chiếc quách chứa xác ướp của một nữ tu (có tài liệu cho rằng là của một nữ hoàng) Ai Cập cổ đại. Do xác ướp có giá trị lịch sử và văn hóa lớn, người ta cho rằng nó nên được đặt gần đài chỉ huy của thuyền trưởng, thay vì trong khoang chứa hàng. Những người ủng hộ giả thuyết này cho rằng xác ướp đã gây tác động đến quyết định của thuyền trưởng Smith. Kết quả là ông đã không quan tâm đến vô số cảnh báo về băng, không cho con tàu chạy chậm lại.

Lái tàu mắc sai lầm

Trong cuốn tiểu thuyết Good as Gold, Lady Louise Patten, cháu gái của sĩ quan cấp cao Charles Lightoller trên tàu Titanic, cho biết thủy thủ đoàn đã dành nhiều thời gian để tránh băng trôi. Tuy nhiên, hạ sĩ quan Robert Hichens, người cầm lái, đã hoảng loạn và lái tàu nhầm hướng, khiến tàu đâm phải tảng băng trôi. Thông tin này đã được gia đình Lightoller, sĩ quan cấp cao nhất sống sót trong vụ đắm tàu, giữ bí mật gần 100 năm sau. Trên thực tế, Lightoller là người duy nhất biết sự thật, nhưng che giấu thông tin do sợ chủ tàu White Star Line có thể bị phá sản. Người vợ Sylvia sau này biết sự thật đã kể lại cho cháu gái. Theo Lady Patten, tàu Titanic đã chìm rất nhanh bởi nó không thể giảm tốc độ ngay sau vụ va chạm.

Titanic muốn giành giải thưởng

Có giả thuyết cho rằng Titanic muốn giành giải Blue Riband, giải thưởng danh giá cho tàu vượt Bắc Đại Tây Dương nhanh nhất. Có rất nhiều người ủng hộ giả thuyết này, trong đó có nhiều nhà văn. Năm 1912, giải thưởng này được tàu RMS Mauretania của hãng Cunard Line (Anh) nắm giữ. Cunard là đối thủ chính của White Star Line. Nhiều người cho rằng Bruce Ismay, Chủ tịch của White Star Line, đã thuyết phục thuyền trưởng Smith đến New York sớm hơn 1 ngày so với dự kiến để có thể giành giải thưởng. Đó là lý do vì sao Titanic chạy nhanh trong vùng biển nổi tiếng nguy hiểm. Nhưng giả thuyết bị bác bỏ bởi Titanic không thể đạt đến tốc độ phá kỷ lục 26 hải lý như RMS Mauretania.

Bị Mặt trăng "hãm hại"


Một nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy tảng băng làm chìm tàu Titanic đã bị đẩy vào lộ trình tử thần đó bởi hiện tượng Mặt trăng đến gần Trái đất nhất trong vòng 1.400 năm. Theo đó, hiện tượng này đã tạo ra siêu thủy triều vào ngày 12/1/1912, làm ngập và cuốn trôi cả một vùng băng rộng lớn ở ngoài khơi Canada, khiến chúng trôi nổi về phía nam 3 tháng trước khi xảy ra thảm họa Titanic. Chính siêu thủy triều đã đánh bật một lượng lớn băng trôi ra khỏi các vùng nước nông ở Labrador và Newfoundland, cuốn chúng vào các dòng chảy đang nam tiến và “nhảy xổ” vào đường đi của tàu Titanic.

(Nguồn tham khảo: Khoahoc)

Nghiên cứu phụ nữ thường gặp bất lợi khi đắm tàu


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Uppsala (Thụy Điển) đã dựa trên những người sống sót từ 18 thảm họa hàng hải trong ba thế kỷ qua để chỉ ra rằng, việc ưu tiên cứu phụ nữ và trẻ em khi tàu chìm phần lớn chỉ là huyền thoại, ngược lại, phụ nữ thường gặp bất lợi khi xảy ra thảm họa chìm tàu. Trong khi đó, thuyền trưởng và các nhân viên trên tàu lại có tỷ lệ sống sót cao hơn.

Thảm họa đắm tàu Titanic cách đây 100 năm được xem là một ngoại lệ hiếm hoi vì thuyền trưởng đã đe dọa bắn chết những người không tuân theo mệnh lệnh, đó là để phụ nữ và trẻ em xuống thuyền cứu sinh trước. Tuy nhiên, ưu tiên cho phụ nữ và trẻ em vẫn là quy tắc thông dụng trong trường hợp khẩn cấp.


Vụ đắm tàu HMS Birkenhead vào ngày 26/2/1852 được xem là khởi đầu cho ý tưởng ưu tiên cứu phụ nữ và trẻ em. Do có quá ít thuyền cứu sinh trên tàu nên phụ nữ và trẻ em được ưu tiên trong khi đàn ông phải tự bơi trên biển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi đứng giữa ranh giới giữa sự sống và cái chết thì mỗi người đàn ông lại tự lo cho mình. Trong khi đó, phụ nữ và trẻ em không đủ khả năng tự lo mà luôn phải trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần I, khoảng cách giới trong tỷ lệ tử vong vì thảm họa đắm tàu đã được thu hẹp. Trong xã hội hiện đại, phụ nữ và trẻ em đã được ưu tiên hơn.

(Nguồn tham khảo: BBC)

Nguyên nhân bí ẩn khiến Titanic bị chìm

Theo James Delgado - giám đốc di sản hàng hải tại quan Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết, những giả thuyết và nghiên cứu mới rất quan trọng, nhưng điều cơ bản nhất vẫn là do thuyền trưởng không chú ý đến cảnh báo về các tảng băng trôi và con thuyền đã đi quá nhanh.



Một trong những giả thuyết đưa ra nói rằng, Titanic có lẽ đã trở thành nạn nhân của một ảo ảnh tương tự như thứ mọi người thường nhìn thấy khi sắp chết khát trên sa mạc. Đây là giả thuyết của nhà sử học Tim Maltin, người từng viết 3 cuốn sách về con tàu huyền thoại, đưa ra. Cuốn sách mới nhất, với tựa đề “A Very Deceiving Night” cho rằng, bầu khí quyển đã đánh lừa thủy thủ đoàn Titanic trong một đêm trời không một gợn mây. Không khí trên biển lạnh bất thường khiến ánh sáng bị bẻ cong xuống dưới. Sĩ quan đầu tiên của Titanic, William McMaster Murdoch nhìn thấy thứ mà ông mô tả là “mây mù ở đường chân trời và tảng băng xuất hiện ngay chỗ sương mù đó”.

Những con tàu khác, cả những người sống sót sau vụ đắm tàu nói rằng, họ nhìn thấy quang cảnh rất lạ và họ gặp khó khăn trong việc tìm đường đi quanh các tảng băng trôi. Các nhà khí tượng học của Anh sau đó đã theo dõi địa điểm của sự đảo nhiệt và nói rằng, họ phát hiện hiện tượng đảo nhiệt trong 60% thời gian họ kiểm tra. Quá trình đảo nhiệt tương tự có lẽ đã khiến những tín hiệu cứu hộ Titanic phát ra trông có vẻ thấp hơn, khiến nhân viên trên một tàu cứu nói rằng, họ có cảm tưởng tàu Titanic trông có vẻ bé hơn và cách xa hơn thực tế.

 

Nhà vật lý Donald Olson và Russell Doescher tại - Texas đưa ra một giả thuyết trên tạp chí Sky & Telescope (Bầu trời và Kính thiên văn) tương đồng với giả thuyết của Maltin. Olson - người luôn gắn các sự kiện lịch sử với yếu tố thiên văn nói rằng, vài tháng trước khi xảy ra đắm tàu, Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng nằm thẳng hàng, tạo thêm lực kéo đối với thủy triều trên Trái đất. Trái đất gần Mặt trăng hơn so với cả thời kỳ 1.400 năm trước đó.

Giả thuyết của họ dựa trên các ghi chép lịch sử và thiên văn, cùng với nghiên cứu năm 1978 bởi một chuyên gia về thủy triều. Họ cho rằng, những đợt thủy triều bất thường khiến mảng băng ở Greenland tách ra tách ra nhiều tảng băng. Những tảng băng này bị tắc ở khu vực gần Labrador và Newfoundland, nhưng sau đó lại từ từ trôi về phương nam, rồi trôi vào đường đi của tàu Titanic. Maltin nói rằng những tảng băng trôi cũng đưa thêm dòng nước cực kỳ lạnh vào khu vực này, khiến hiệu ứng ảo ảnh lại càng được phóng đại.

Lee Clarke, chuyên gia thiên tai ở Đại học Rutgers và là tác giả của cuốn sách “Worst Cases”, nhận xét, có thể có thủy triều và ảo ảnh bất thường vào thời gian đó, nhưng sự thật cơ bản không thể chối cãi vần là con tàu đi quá nhanh trong vùng nước nguy hiểm, “Nếu Titanic dừng lại vào đêm đó vì có băng giống như tàu Californian của Anh thì “thủy triều và ảo ảnh” cũng không gây ra vấn đề gì".

Chuyên gia thảm họa Charles Perrow ở Đại học Yale nói rằng, lý thuyết về ảo ảnh có thể đúng, vì không khí lạnh từng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay năm 1979 ở Nam Cực, mà trước đó người ta cho rằng đó là lỗi của phi công.

(Nguồn tham khảo: Datviet)



* Và cuối cùng là một hình ảnh độc đáo - hình xăm tưởng niệm 100 năm thảm họa Titanic của một người đàn ông tên Derek Chambers:

Ngắm style quý tộc trên tàu Titanic 100 năm trước
Trang phục của quý bà với tay áo bó sát, ôm vừa phải, tôn lên vẻ đẹp sang trọng và quý phái...
Từng được mệnh danh là con tàu “không thể chìm”, song 100 năm trước, tàu Titanic đã chìm sâu xuống đáy Đại Tây Dương sau khi va chạm với một tảng băng trôi. Một thế kỉ sau ngày thảm họa kinh hoàng, hình ảnh con tàu huyền thoại này vẫn sống mãi và đang tràn ngập trên các rạp chiếu phim, hiệu sách hay màn ảnh nhỏ. Nhiều người rất tò mò về những bữa ăn, về những bí mật hay trang phục của những quý ông, quý bà trên con tàu Titanic lịch sử đó. Hôm nay, chúng mình cùng ngắm "cận cảnh" phong cách thời trang 1912 của những vị khách trên chuyến tàu này nhé!

Quý bà Duff Gordon là một trong những hành khách trên khoang hạng nhất của tàu. Bà mặc một chiếc đầm với tay áo bó sát, độ phồng thân trên bình thường, vị trí đường eo khá cao, tôn lên chiếc eo thon của người mặc cũng như phong thái yểu điệu của một quý bà thượng lưu.
Molly Brow là một quý bà trên khoang hạng nhất. Chiếc váy có đăng ten hay bèo ở trước ngực, ve áo khá to, rộng là phong cách thời trang của những quý bà thời kì này. Tóc đã bớt phồng hơn so với thời kì trước đó và được uốn lượn sóng mềm mại xung quanh khuôn mặt và kéo vòng sau gáy hay trên đỉnh đầu. Chiếc nón to gồm cả những kiểu nhấn vành nón rộng và đỉnh nón cao. Mũ được trang trí bằng hoa vải, lông vũ và ruy băng.
Một phụ nữ đang tập thể dục trong phòng gym của tàu Titanic. Bà chọn bộ váy dài, mái tóc cắt ngắn, ôm sát mặt và uốn hơi quăn. Nón chỉ cao chứ không rộng, kích thước cũng nhỏ hơn, phù hợp với vóc dáng cũng như khuôn mặt của bà.
Hình ảnh của John Jacob Astor IV - một doanh nhân triệu phú, người giàu nhất trên chuyến tàu này. Trong trang phục áo complet truyền thống với chất liệu vải được coi là đẹp nhất thời bấy giờ, ông thật lịch lãm. Thiết kế complet trang nhã mặc cùng áo sơmi nam cổ cao, phối với caravat mang lại cho ông vẻ quý phái, sang trọng.
Hình ảnh bà Madeleine Astor (vợ của Astor IV) trong trang phục với thiết kế đơn giản, chiếc cổ áo vuông trông nhẹ nhàng, thanh lịch. Nhưng thật không may, hai vợ chồng bà đã tử nạn trên chuyến tàu định mệnh trong khi bà đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ.
Lillian Asplund đang mặc chiếc váy ngắn đến đầu gối, màu trắng tinh khôi, thể hiện sự ngây thơ, thánh thiện như thiên thần. 
Bức ảnh cha mẹ của Lillian trong trang phục thời thượng lúc bấy giờ: váy dài đen, thắt eo vạt nhỏ; complet vải nhung, sơmi trắng và giày da. Lillian và mẹ đã may mắn sống sót sau thảm kịch nhưng đáng buồn là cha và 3 anh em của cô đã ra đi mãi mãi.
Gia đình này đã may mắn sống sót trong thảm họa tàu Titanic. Trang phục của người phụ nữ này khá nhẹ nhàng, với tay áo ôm sát, dài tới cổ tay, cổ áo không quá cao, giúp tôn lên chiếc cổ thon gọn, phong cách của những người thượng lưu.

Thuyền trưởng EJ Smith của tàu Titanic định mệnh trong trang phục thủy thủ trông thật oai phong. 
Bức hình của bà Rosa Abbott - một hành khách nữ được cứu sống trên biển. Bà mặc một chiếc áo đầm đơn giản, không diêm dúa và có phần hơi bình thường, phù hợp với khung cảnh khoang hạng ba trên tàu. Độ phồng của thân trên giảm dần và vị trí của đường eo lên cao hơn.

Cận cảnh "bữa tối cuối cùng" trên tàu Titanic

Cá hồi om kèm nước sốt mousseline, thịt cừu cùng nước sốt bạc hà, vịt quay với nước sốt Manzana...
Nụ cười, niềm vui, hạnh phúc, thỏa mãn… là những từ lột tả cảm xúc của thực khách trên khoang hạng nhất của con tàu RMS Titanic khi họ ngồi xuống và thưởng thức bữa tối ngày 14/4/1912. Họ đến với bao kỳ vọng cùng niềm đam mê ẩm thực, nhưng ai ngờ rằng, chỉ vài tiếng sau đó, vào đêm 14/4 định mệnh, một tai nạn bất ngờ đã xảy ra khiến hàng ngàn người bỏ mạng trong cái lạnh tái tê của Bắc Đại Tây Dương. Đó cũng là “bữa tối cuối cùng” của họ trên thế giới này.
Quang cảnh phòng ăn ở khoang hạng nhất.
Thực đơn bữa tối trên khoang hạng nhất ngày 14/4/1912.
"Hors d'oeuvres: Canapés, oysters a la Russe" - đây là món ăn khai vị làm từ hàu kiểu Nga.
Tiếp theo là món soup "Consommé Olga, cream of barley" - làm từ nước hầm thịt và sò điệp cùng sốt kem lúa mạch.
"Poached Salmon with Mousseline Sauce, Cucumbers" - cá hồi om với nước sốt mousseline và ăn kèm dưa chuột.
"Filets Mignons Lili, Saute of Chicken Lyonnaise, Vegetable Marrow Farci" - thịt bò phi lê mềm, gà áp chảo kiểu Lyon, atisô và nấm (trong hình là món Filets Mignons Lili).
"Lamb with mint Sauce, Roast Duckling, Apple Sauce, Sirloin of Beef, Chateau Potatoes, Green Pea, Creamed Carrots, Boiled Rice, Parmentier & Boiled New Potatoes" - Thịt cừu cùng nước sốt bạc hà; vịt quay với nước sốt Manzana, phi lê thịt bò kèm khoai tây lâu đài (được quay lại vàng, giòn trong bơ). Màu xanh lá cây của đậu Hà Lan, cà rốt với kem, khoai tây, rau củ quả luộc ăn kèm là món ăn thứ 5 (trong hình là món Lamb with mint Sauce).
"Ponche Romaine" - Cocktail Romaine được pha chế từ chanh, cam, đường bột, lòng trắng trứng, rượu vang, rượu rum…
"Roast Squab & Cress" - Bồ câu non quay ăn kèm cải xoong.
"Asparagus salad with Champagne saffron vinaigrette" - Salad măng tây trộn cùng giấm nghệ tây.
"Pate de foie gras, celery" - Patê gan ngỗng và cần tây.
"Waldorf pudding, peaches in chartreuse jelly, chocolate painted éclairs, French vanilla ice cream" - Bánh pudding Waldorf, thạch đào, bánh chocolate và vani, kem Pháp (trong hình là chocolate painted éclairs).
"Dessert: Assorted fresh fruits and cheeses" - Tráng miệng: các loại trái cây tươi và phô mai.

Thăm "bảo tàng hồi ức" của người sống sót sau thảm họa Titanic

Bảo tàng của Molly Brown, một phụ nữ đã may mắn giữ lại được sinh mạng của mình sau thảm họa Titanic.

Sơ lược về cuộc đời của bà Molly Brown:
  • Sinh năm 1867, Molly Brown là một người Ireland nhập cư. Tên thật của bà không phải là Molly mà là Margaret. Cuộc sống của bà khá nhàn nhã và giàu sang với người chồng khi cả hai cùng sở hữu một mỏ vàng ở Colorado nhiều năm trước khi bà bước chân lên Titanic.
  • Khi thảm họa Titanic xảy ra, bà là người đã đứng trên boong tàu và chứng kiến cảnh tảng băng trôi va vào thân tàu. Sau đó, bà được đưa lên con tàu cứu hộ số 6 và lênh đênh suốt một đêm trên biển cùng nhiều người phụ nữ khác trước khi được giải cứu bởi tàu Carpathia.
  • Trước khi nổi tiếng vì Titanic, bà Molly Brown đã thành lập rất nhiều quỹ bảo trợ dành cho trẻ em nghèo và mồ côi. Sau khi trở về từ thảm họa, việc làm ý nghĩa nhất của bà chính là lập ra một quỹ quyên tiền từ những người giàu có và giúp đỡ các nạn nhân Titanic nghèo khó. Bà còn đấu tranh cho quyền bỏ phiếu của phụ nữ cũng như những lợi ích của người lao động.
  • Bộ phim làm về bà đã có nhiều tình tiết hư cấu để mang đến những sự kỳ thú cho khán giả. Chẳng hạn như việc bà và chồng sau khi ly hôn đã không tái hôn lại như trên màn ảnh, ngoài ra bà cũng không bao giờ tự xem mình là người phụ nữ “unsinkable” (không thể chìm - như cách người ta gọi Titanic trước khi con tàu này… chìm).
  • Bà mất năm 1932, 20 năm sau thảm họa Titanic. Trước khi mất bà cũng đã kịp thực hiện một trong những niềm đam mê to lớn của mình, đó là diễn viên.

Từ sau sự kiện thảm họa Titanic, một bảo tàng nhỏ được xây dựng để kỉ niệm người phụ nữ may mắn này. Tên người phụ nữ đó không phải là Rose giống như trong siêu phẩm Titanic, mà là Molly Brown - người sống sót sau thảm họa Titanic. Tuy nhiên, giống với nàng Rose yêu kiều, Molly Brown cũng có riêng một bộ phim nói về mình mang tên “The Unsinkable Molly Brown”. Từng tạo cơn sốt khi được ra mắt, bộ phim cũng được coi là một trong những siêu phẩm “Titanic”.

Molly Brown là một người phụ nữ có thật 100%. Tuy bộ phim làm về bà đã hư cấu quá nhiều chi tiết, nhưng sự thật là cuộc đời bà đã biến động rất nhiều từ sau sự kiện đó. Mức độ nổi tiếng của bà còn được thể hiện rất rõ qua việc bà có hẳn cho mình một viện bảo tàng nhỏ ở quê hương Denver của mình, nơi trưng bày tất cả những kỷ vật, hình ảnh của bà liên quan đến sự kiện Titanic năm nào. Nhân kỷ niệm 100 năm thảm họa Titanic, bảo tàng của bà đã quyết định có những hoạt động đặc biệt dành cho sự kiện này.

Bên ngoài nhà bảo tàng Molly Brown uy nghi và tráng lệ. Ngôi nhà nằm ở Denver, cách nơi Titanic chìm khoảng 2.700km.
Một góc căn bếp trong bảo tàng Molly Brown ở Denver. Đây là nơi trưng bày một phần cuộc sống về người phụ nữ sau khi sống sót trở về từ thảm họa Titanic.
Những góc trưng bày khác trong bảo tàng Molly Brown: trang phục bà mặc khi đi tàu Titanic với những chiếc rương, phòng ăn cùng chén đĩa mô phỏng cảnh trên tàu.
Đây là bà Janet Kalstrom, một nhân viên ngân hàng nghỉ hưu. Bà đã trở thành người đóng thế vai Molly Brown được hơn 6 năm. Nơi bà đứng là phòng khách của nhà bảo tàng Molly Brown.
Bức ảnh được chụp vào ngày 29/05/1912 khi bà J.J “Molly” Brown trao một chiếc cúp kỷ niệm cho đội trưởng Arthur Henry Rostron - người đã dũng cảm hoàn thành trách nhiệm của mình trong việc cứu thoát những người bị nạn trên tàu Titanic.
Một bức ảnh hiếm hoi được chụp vào ngày 15/04/1912 ghi lại hình ảnh con thuyền cứu hộ đã cứu bà Molly Brown khỏi nơi Titanic bị đắm trước khi được tàu cứu hộ giải cứu.
Tấm banner treo bên ngoài nhà bảo tàng với bức ảnh bán thân của bà Molly Brown cùng con tàu bạc mệnh Titanic.
Một bản danh sách khá đầy đủ về những gì bà Molly Brown kê khai bị thất lạc và nằm lại biển sâu cùng với Titanic.
Poster của bộ phim “The Unsinkable Molly Brown”. Bộ phim kể về cuộc đời của bà sau khi trở về từ Titanic. Tuy là một trong những tác phẩm bom tấn vào thời bấy giờ, tuy nhiên rất nhiều chi tiết trong phim này đã được hư cấu và khác biệt hoàn toàn với những gì mà người ta thấy khi đến thăm bảo tàng của bà.
Một số ít những kỷ vật của bà Molly Brown thu thập từ sau sự kiện Titanic được mang ra trưng bày. Ngay cả chiếc áo phao bà mặc khi lên thuyền cứu hộ cũng được giữ gìn cẩn thận.

VĨNH VIỄN Ở LẠI ĐẠI DƯƠNG
VĨNH VIỄN LÀ HUYỀN THOẠI : TITANIC


Công ty Thiết Kế Kiến Trúc - Xây Dựng GIA ĐỊNH





Công ty TNHH Thiết Kế Kiến Trúc - Xây Dựng GIA ĐỊNH. 

- Chuyên Thiết kế kiến trúc. Thiết kế kết cấu, thiết kế quy hoạch. Thiết kế nội - ngoại thấ công trình. Lập dự án đầu tư xây dựng. Giám sát thi công. Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp. Đánh giá sự cố, lập phương án xử lý. Lập toán tổng dự toán và dự toán chi tiết công trình. Thẩm tra đánh giá công trình dân dụng, công nghiệp.

- Thông tin liên hệ: 82 Hoàng Hoa Thám, P.7, Q.Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

- Điện thoại: 38434 897 - Fax: (08) 62978220

- Di động: 0903 636 826 - 0909 636 826

- Email: TKeGiaDinh@gmail.com - ThietKeXayDungGiaDinh@gmail.com

- Website: www.ThietKeVaXayDung.com - www.NguyenSiLam.com


Xem bản đồ hướng dẫn hướng đường đi

Doanh nghiệp quảng cáo - Liên hệ: 0938 91 97 38
Nếu bạn quan tâm về Thiết kế và Xây dựng hoặc Trang trí nội thất, ngoại cảnh,... Hãy email ngay cho chúng tôi: tkegiadinh@gmail.com để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!
Xem thêm: